Sunday, June 8, 2014

BRIBERY = PROSPERITY PREACHING

PAGSISIWALAT SA KASINUNGALINGANG DALA-DALA NG PROSPERITY PREACHING: [UULIT-ULITIN KO]


Lantad na lantad ang BRIBERY/CORRUPTION sa mga sumusunod:

1. Senador

2. Congreso

3. Governor

4. Mayor

5. Barangay Capitan

6. Barangay Treasurer

At dahil dyan, narinig nyo na ba ang latest? Ang pang-pito ay lantaran na ang kahihiyan sa pang-uuto at panunuhol.....

7. Mga Mangangaral

PAUNAWA: Kilala nyo na ang anim na nakalista, ang nasa pang-pito ay makikilala nyo. Kung ang inyong mga mangangaral ay palaging bukambibig ang pagpapala [PERA, MGA BAGAY NA NATANGGAP, REGALO AT KUNG ANU-ANO PANG NATATANGGAP]... mag-ingat, pagkat ang nais lamang ng mga ito ay ang PERA ninyo!

May pakialam lamang ito sa relasyon mo sa Dios na ating PANGINOON upang makatanggap ng inyong mga PAGPAPALANG pinasyal.

PAALALA: [NAPAKASAKIT NG KATUTOHANAN, PERO ANG MASAKIT NA ITO AY PAGPAPALAYA SA SINUMANG NASASAKTAN O NATAMAAN NG PAGSISIWALAT NA ITO. ANG TAMAAN AY MAGBAGO!]


PERO INIIWASAN NILA AT NAPAPASO sa karugtong ng mga sinabi ng tutuong si Pablo at ang mas piniling tularan ay ang pekeng Pablo ayon sa pita ng kanilang laman.

PAGKAT ANG TUTUONG PABLO AY NAMUHAY AT NANGARAL NA HINDI UMAASA SA PERA NG IGLESIA!

Sabi ni Pablo sa pagpapatuloy ng 1 Corinto 9:

"15Nguni't ako'y hindi gumamit ng anoman sa mga bagay na ito: at hindi ko sinusulat ang mga bagay na ito upang gawin ang gayon sa akin; sapagka't mabuti pa sa akin ang mamatay, kay sa pawalang kabuluhan ni
noman ang aking karangalan.

16Sapagka't kung ipinangangaral ko ang evangelio, ay wala akong sukat ipagmapuri; sapagka't ang pangangailangan ay iniatang sa akin; sapagka't sa aba ko kung hindi ko ipangaral ang evangelio.

17Sapagka't kung ito'y gawin ko sa aking sariling kalooban, ay may ganting-pala ako: nguni't kung hindi sa aking sariling kalooban, ay mayroon akong isang pamamahala na ipinagkatiwala sa akin.

18Ano nga kaya ang aking ganting-pala? Na pagka ipinangangaral ko ang evangelio, ay ang evangelio ay maging walang bayad, upang huwag kong gamiting lubos ang aking karapatan sa evangelio."


Kung may kasabihang... "Mag-ingat sa illegal recruiters."

May bago ngayon, "Mag-ingat sa mga prosperity preachers."



Paano ba itatanim ang pera?

BRIBERY!

Taong nagbigay ng suhol: "Bibigyan kita ng pera, pero eto ang kapalit na nais ko."

Cristianong nagbigay ng suhol: "lord, magbibigay ako sa iyong lingkod, pero eto ang gusto kong kapalit..."

SUHOL / BRIBERY AY LAGANAP NGAYON SA SENADO AT SA CONGGRESO at maging sa mababang antas ng pamahalaan... pati ba naman ang Church di makakaligtas!?

CHURCH! Bumangong ka sa kahihiyang dinanas mo at dadanasin mo pa...

CHURCH! Bumalik ka sa katuroan ng Biblia, iwasan at sawayin ang libadura [kalokohang katuroan] ng mga Pariseo, Saduceo at Tagapagturo ng Kautosan.
 — with Louise DawatanTindihan Tao.

No comments:

Post a Comment